Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh -
Triển lãm cho biết: “Nếu như nude phản cảm, gợi dục, chúng ta mới cấm, nude lành
mạnh, thực sự góp phần tạo nên hiệu quả và hiệu ứng của tác phẩm đó thì không
cấm”.
Tại buổi phát động Festival Mỹ thuật trẻ 2017 diễn ra tại
Hà Nội ngày 28.4, do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) tổ chức,
ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cho biết hội
đồng nghệ thuật sẽ xem xét từng tác phẩm nude (nếu có) để quyết định có nên cấm
dự festival hay không.
Cách nhìn về nude nên cởi mở
hơn
|
|
| |||||||||||||||
Quan điểm của ông Thành làm giám tuyển Lê Quang Đỉnh cảm
thấy không thỏa mãn. Theo ông Đỉnh, câu chuyện nude tại các cuộc thi mỹ thuật
trong nước vẫn loanh quanh mãi không thay đổi. Trong khi các họa sĩ khi vẽ nude
chỉ nghĩ đó là thể hiện vẻ đẹp của cơ thể người mẫu thì nhiều người lại cho rằng
nó khêu gợi. “Luật lệ lại không rõ ràng nên lần nào cũng cứ loanh quanh, dù bàn
với nhau riết rồi”, ông Đỉnh nói. Cũng theo ông Đỉnh, các festival mỹ thuật trẻ
khác trên thế giới không hề cấm nude. “Khi chấm, giám tuyển chỉ xem đó có phải
là tác phẩm tốt không, chứ không xem nó có phải tác phẩm nude không. Có thể nó
nói về tình dục nhưng người ta vẫn phải chấm điểm nó trên cách nhìn đó là tác
phẩm có ý tưởng tốt hay không, thể hiện tốt hay không, người ta không đánh giá
nó đồi trụy hay lành mạnh”, ông Đỉnh nói.
Họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Sơn thì cho rằng việc
“soi” tác phẩm nude hay trình diễn có trút bỏ trang phục có lành mạnh hay không
là việc đánh tráo khái niệm. “Nhiều khi người ta cứ dùng đạo đức để cấm đoán.
Trong khi đó, với một tác phẩm nghệ thuật, ý nghĩa của nó quan trọng hơn nhiều.
Bản thân sinh viên mỹ thuật bây giờ cũng hiểu điều đó. Tác phẩm bây giờ không
duy mỹ nữa mà có ý nghĩa xã hội. Vì thế, quan điểm như thế này thì nhiều sinh
viên nói với tôi sẽ không dự thi”, vị giảng viên Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội
nói.
|
|
|
Trong khi đó, ông Vi Kiến Thành không cam đoan về việc
ban giám khảo sẽ đưa ra giải thích tường tận khi một tác phẩm bị cho là nude
không lành mạnh, dẫn tới bị cấm. “Các giám khảo có thể nói trên quan điểm cá
nhân. Còn đại diện ban giám khảo chỉ nói khi được phép”, ông Thành chia
sẻ.
Thay đổi cách tìm tác phẩm trẻ
Giám tuyển Trần Lương cho rằng việc “rà soát” tác phẩm
nude chứng tỏ cách nghĩ cũ vẫn còn đè nặng trong tư duy giám khảo. “Như thế nào
là lành mạnh, nếu hội đồng chụp mũ thì sao? Cần có diễn đàn công khai để mời cả
học giả vào. Không thể chỉ nói về tình dục với nude ở trong lĩnh vực mỹ thuật,
mà nó còn câu chuyện tâm lý, văn hóa, văn hóa tình dục nữa”, ông Lương
nói.
Bản thân ông Đỉnh cũng là người từng được Cục Mỹ thuật -
Nhiếp ảnh - Triển lãm mời làm giám khảo festival mỹ thuật lần trước. Lần này,
ông cũng được mời nhưng không thể dự chấm vì trùng lịch triển lãm tại Mỹ. Tuy
nhiên, theo ông Đỉnh, hiện tại tư duy của giám khảo còn truyền thống quá. “Mấy
năm trước tham gia chỉ có tôi và Như Huy không bị truyền thống, thành ra cũng
không thay đổi gì được, vì hội đồng đến 10 người. Có lẽ muốn thay đổi thì phải
giảm số giám khảo xuống chỉ độ 3 - 4 người thôi, và đều là giám tuyển”, ông Đỉnh
nói.
Việc giám khảo cũng là giám tuyển, theo ông Đỉnh, sẽ đẩy
nhanh được việc tìm tác giả trẻ, tác phẩm trẻ có chất lượng. Việc không chủ động
tìm tác phẩm như một giám tuyển mà chỉ ngồi chờ tác giả ghi tên sẽ khiến bỏ lỡ
nhiều tác giả tốt. Đó là lý do đa số các họa sĩ trẻ hoạt động trong mỹ thuật
đương đại có tiếng ở VN và hay được mời tham gia triển lãm ở nước ngoài như Bùi
Công Khánh, Phương Linh, Huy An... đều không muốn tham gia festival mỹ thuật trẻ
trong nước.
Ông Đỉnh cũng lấy ví dụ về một giải thưởng mỹ thuật cho
chân dung tự họa DOGMA. Mấy năm trước, giải thưởng này nhờ Hội Mỹ thuật làm giám
tuyển, tuy nhiên lượng người trẻ tham gia không đông. Vì thế năm nay DOGMA không
làm với hội nữa mà mời các giám tuyển từ các không gian nghệ thuật độc lập. Hiện
lượng tác giả dự DOGMA lên tới hơn 200, trong đó non nửa là những người chưa
từng tham dự triển lãm.
“Cục Mỹ thuật nên xem những gì DOGMA đang làm nếu muốn
thay đổi, thu hút người dự. Các bạn trẻ không muốn dự giải nhiều vì họ thấy
người chấm bài có cách nhìn quá truyền thống, họ cho rằng nếu vậy tác phẩm của
họ sẽ không bao giờ được chọn. Đúng hơn, họ cho rằng giám khảo không hiểu những
gì họ đang làm. Mâu thuẫn là 2 thế hệ không có tiếng nói chung, hai bên khó tin
tưởng nhau. Nên nếu Cục muốn mọi người tham gia thì phải cho thấy Cục muốn đối
thoại với tác giả”, ông Đỉnh nói.
Trinh
Nguyễn
Source : thanhnien[dot]vn






0 nhận xét:
Đăng nhận xét